THẬP NHỊ PHÁP HÀNH NHẤT BỘ NHẤT BÁI (2010)
(MƯỜI HAI LĨNH VỰC
THỰC TẬP MỖI BƯỚC MỘT LẠY)
Tác giả: TK. THÍCH CHỈNH TUỆ
(TUỆ NHẬT MẶC NHÂN)
Chân dung TUỆ NHẬT MẶC
NHÂN
MỤC LỤC:
(MƯỜI HAI LĨNH VỰC THỰC
TẬP MỖI BƯỚC MỘT LẠY)
Tác giả: TK. THÍCH CHỈNH TUỆ
(TUỆ NHẬT MẶC NHÂN)
I. LỜI ĐẦU:
II. THẬP NHỊ PHÁP HÀNH:
1. PHÁP ẤN TÂM MẪN
2. NHẤT BỘ NHẤT BÁI
3. PHẬT ÂN HOẰNG PHÁP
4. QUANG HUY ĐẠO LỘ
5. TUỆ CHIẾU HÙNG KIÊN
6. NGUYỆN LỰC HÀNH THÂM
7. AN HÀNH NHẤT TÚC
8. THÀNH TÂM HƯỚNG NGUYỆN
9. TRÚC LÂM THIỀN PHÁI
10. YÊN TỬ PHẬT ĐỈNH
11. QUỐC THÁI DÂN AN
12. HẠNH VIÊN QUẢ MÃN
III. PHẦN KẾT:
1.
THỂ THỨC PHÁT ĐẠI NGUYỆN TRONG PHẬT GIÁO:
2.
VÔ NIỆM, VÔ CẦU, VÔ NGUYỆN (VÔ TÁC)
3.
THÀNH TỰU ĐẠI NGUYỆN
IV. PHỤ LỤC:
I.
LỜI ĐẦU:
Đại đức THÍCH TÂM MẪN sinh ngày 6/10/1977 tại
Quảng Nam,
tục danh là Lê Minh. Xuất gia tu học tại chùa Hoằng Pháp, Hóc Môn, Sài Gòn từ
năm 2004, bổn sư truyền giới là Thượng tọa Thích Chân Tính, trụ trì Chùa Hoàng
Pháp. Nhận thấy con đường tu tập kèm các công phu Thiền học của các bậc Thiền
sư Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Tạng, Việt Nam, Thầy phát nguyện hành trình về
nguồn “Nhất Bộ Nhất Bái” để tìm lại các giá trị văn hóa, lịch sử Phật
giáo. Những giá trị, kinh nghiệm về rèn luyện thân thể, pháp môn tu học, chánh
kiến trên con đường chánh pháp. Đoạn đường trên 1.800 km. Đây là một phát
nguyện lớn, gian khổ vì phải tiêu hao năng lượng mỗi ngày. Phải kiên định, giữ
gìn sức khỏe theo thời khóa công phu mới làm được ứng với chánh niệm của 4 câu
kệ :
Sám hối tội lỗi,
Cầu nguyện hòa bình,
Chí đạt quả Phật,
Hóa độ chúng sanh.
Đây là một phương pháp
thực tập chính hiệu của nhà Phật, tôi từng chứng kiến nhiều bậc tôn túc suốt đời
chỉ lễ lạy sám hối ba nghiệp: thân, khẩu và ý mà thành tựu đạo nghiệp. Tháng 6
năm 1993, tôi có dịp đến chùa Ấn Quang dâng vật phẩm cúng dường lên Trí Quang
Thượng Nhân (HT. Thích Trí Quang) vào
dịp giỗ Tổ Sư Vạn Phước. Sau khi báo vị Thị giả của Ngài, tôi ngồi đợi ngoài tịnh
thất. Thỉnh thoảng tôi nghe tiếng chuông gia trì điểm kèm theo tiếng xướng lễ ấm
áp. Hai tiếng đồng hồ sau thì Ngài lễ xong. Tôi bị chấn động thật sự khi đối diện
và mục thị với pháp môn mà ngài hành trì, chỉ cần lễ lạy là thành tựu mọi thứ.
Các chùa truyền thống của sơn môn Huế đều áp dụng pháp môn này rốt ráo vào mùa
An cư Kiết hạ. Tất nhiên cũng tùy theo sở nguyện, phần lớn các ngôi chùa Việt Nam đều
có áp dụng phương pháp thực tập này nhiều hay ít đều có.
Tôi có dịp sang Tây Tạng
thì thấy phổ biến hơn về pháp môn này, người người hành hương lễ bái đầy đường:
“Nhất Bộ
Nhất Bái”
“Tam Bộ Nhất Bái” “Thất Bộ Nhất Bái”, ... Những thành tựu về các
lĩnh vực tu chứng tại đây rất lớn, đi tham quan các chùa Tây Tạng là sự minh chứng
hùng hồn các thành tựu của công phu tu tập (các
bạn có thể tìm hiểu qua phim ảnh hoặc sách vở).
Nếu bạn đã từng đến Tây
Tạng thì việc Thầy Tâm Mẫn phát đại nguyện “Nhất
Bộ Nhất Bái” là việc làm hợp lý, hợp với chính pháp. Tôi viết mười hai bài
tứ tuyệt để đi sâu hơn về lĩnh vực tu tập này. Mỗi bài có một lời giảng giải ngắn
để phương pháp thực tập rõ hơn. Ai cũng có thể thực hành được pháp môn này tùy
theo trú xứ và sở nguyện.
Kính chúc an lành và
thành tựu sở nguyện.
Kính bút
TK. THÍCH CHỈNH TUỆ
(TUỆ NHẬT MẶC NHÂN)
法 印 心 憫
黃 德 整 慧 詩 題
法
力 嘉 持 願 捨 身
印
如 來 現 降 洪 恩
心
空 達 見 塵 勞 苦
憫
設 習 成 志 利 人
庚寅年季春 - 2010
Dịch âm:
1. PHÁP ẤN TÂM MẪN
Hoàng Đức Chỉnh Tuệ thi đề
PHÁP lực gia trì nguyện xả thân
ẤN Như Lai hiện giáng Hồng ân
TÂM không đạt kiến trần lao khổ
MẪN thiết tập thành chí lợi nhân
Canh Dần niên Quý Xuân - 2010
Dịch nghĩa:
1. PHÁP ẤN TÂM MẪN
Nhờ Pháp lực hộ trì nên phát nguyện dấng
thân
Ấn chỉ Như Lai hiện thế ban cho ơn huệ lớn
Tâm rỗng rang thấy hết trần lao khổ hải
Thương tưởng tha thiết tựu thành chí hướng
làm lợi người
Tháng 3 năm Canh Dần - 2010
Dịch thơ:
PHÁP lực gia trì nguyện dấng thân
ẤN Như Lai hiện giáng Hồng ân
TÂM không thấy hết trần lao khổ
MẪN thiết tựu thành chí lợi nhân
Tháng 3 năm Canh Dần – 2010
GIẢNG GIẢI: Trong việc hành trì tu tập pháp
môn hằng ngày, ta nên dựa theo truyền thống, muốn pháp nguyện hành trì thêm
ngoài thời khóa nên thỉnh giáo các bậc tôn túc, trưởng thượng và đại chúng để
được dẫn dắt và hộ trì. Vì nếu ta tự ý làm có thể lạc lối rơi vào con đường tà
giáo, tà kiến. Pháp lực gia trì là của chư Phật, Bồ tát hoặc Thánh Tăng, khi ta
thỉnh ý các Thầy lớn và đại chúng là ta nương vào Pháp lực này, vì trong hàng
Tăng già và đại chúng đều có chất chứa năng
lượng này.
Ấn Như Lai là ấn chỉ chính pháp truyền thống, đã
được áp dụng vào đời sống tu tập của Tăng già và có hiệu quả chân thật để phục
vụ quần sinh.
TÂM MẪN là pháp danh mà cũng là lòng thương tưởng rộng lớn,
xuất phát chí hướng thực hành chính pháp để mong sớm thành tựu đạo nghiệp phổ lợi
quần sanh. TNMN
一 步 一 拜
黃 德 整 慧 詩 題
一
施 身 凡 奉 眾 生
步
持 無 畏 接 高 明
一
心 向 願 嘉 恩 福
拜
頂 金 身 得 太 平
庚寅年季春 - 2010
Dịch âm:
2. NHẤT
BỘ NHẤT BÁI
Hoàng Đức Chỉnh Tuệ thi đề
NHẤT
thí thân phàm phụng chúng sinh
BỘ
trì vô úy tiếp cao minh
NHẤT
tâm hướng nguyện gia ân phúc
BÁI
đỉnh kim thân đắc thái bình
Canh Dần niên Quý Xuân - 2010
Dịch nghĩa:
2. MỘT
BƯỚC MỘT LẠY
Một
lòng bố thí thân phàm phục vụ muôn loài
Một
bước trì niệm pháp vô úy (tâm không lo sợ) tiếp nối chí hướng các bậc
cao minh đi trước
Một
lòng hướng nguyện tô bồi ân nghĩa phúc báu
Lễ
lạy đỉnh thiêng thân vàng (Phật thân) cầu được thái bình cho đất nước
Tháng 3 năm Canh Dần - 2010
Dịch thơ:
NHẤT
thí thân này vì chúng sinh
BỘ
trì nối tiếp chí cao minh
NHẤT
tâm hướng nguyện thêm ân phúc
BÁI
đỉnh Phật thân được thái bình
Tháng 3 năm Canh Dần - 2010
GIẢNG GIẢI: “Phụng sự chúng sinh là cúng dường
chư Phật”, vì vậy mọi sở nguyện và hành vi của hành giả phải xuất phát, hướng
đến ý nghĩa, mục đích đó. Hành giả phải luôn tâm niệm: tiếp nối sự nghiệp của
các bậc cao minh, thạc đức đi trước, gọi là “Truyền Đăng Tục Diệm”. Ân và Phúc
là hai lĩnh vực cơ bản và mật thiết, người biết ân nghĩa mà đáp đền tức có phúc
báu hiện thời để tựu thành sự nghiệp lớn, vô Ân ắt gặt quả ác vô Phúc. Việc
phát đại nguyện hành trì cũng vậy, trước hết là hồi hướng công đức cầu nguyện: “Thế
giới hòa bình, nước nhà hưng thịnh, nhân dân an lạc, gia đình hạnh phúc”. TNMN
佛 恩 弘 法
黃 德 整 慧 詩 題
佛
道 興 傳 作 地 靈
恩
深 宗 祖 啟 真 經
弘
揚 正 教 安 生 眾
法
度 利 行 廣 道 玄
庚寅年季春 - 2010
Dịch âm:
3. PHẬT ÂN HOẰNG PHÁP
Hoàng Đức Chỉnh Tuệ thi đề
PHẬT đạo hưng truyền
tác địa linh
ÂN thâm Tông Tổ khải
chơn kinh
HOẰNG dương chính giáo
an sinh chúng
PHÁP độ lợi hành quảng
đạo huyền
Canh Dần niên Quý Xuân - 2010
Dịch nghĩa:
3. ƠN PHẬT
ĐỘ TẠI CHÙA HOẰNG PHÁP
Đạo
Phật hưng truyền trở thành
mảnh đất linh thiêng
Ơn
sâu Tổ Tông khai mở chơn kinh
Truyền
bá rộng khắp chính pháp an sinh chúng
Pháp
cứu độ thực hành mang đến lợi lạc mở rộng đạo thiêng
Tháng 3 năm Canh Dần – 2010
Dịch:
PHẬT
đạo hưng truyền thành đất linh
ÂN
sâu Tông Tổ mở chơn kinh
HOẰNG
dương chính giáo an sinh chúng
PHÁP
độ lợi hành rộng đạo thiêng
Tháng 3 năm Canh Dần – 2010
GIẢNG GIẢI: “Phật Ân”
là ơn lớn của chư Phật: khai mở cho chúng sanh thấy rõ và thực hành pháp an lạc
tự thân (Ngộ Nhập Tri Kiến Phật). Trước là tự độ mình, giải thoát cho mình sau
đó là giúp người khác tu tập pháp giải thoát (Tự độ và độ tha). Chùa Hoằng Pháp
ở huyện HócMôn, Sài Gòn được Tổ đức khai sáng và duy trì pháp Phật từ xưa, biến mảnh đất ấy thành chốn Tổ linh thiêng, đó
cũng là Ân Phật. Hiện nay, chùa Hoằng Pháp được xem là nơi tu tập cho hàng xuất
gia và cư sĩ tại gia quy tụ đông nhất khu vực. Thực ra, Phật giáo xem trọng sự
duy trì chính pháp hơn, không tính số lượng. Đông nhất mà không duy trì chính
pháp cũng sẽ nhanh suy tàn.
(còn
tiếp)
BÀI ĐỌC THÊM:
QUAN ÂM BẢO ẤN TÂY TẠNG VÀ NGHI TIẾT GIA TRÌ TRANH CHỮ TRẤN PHONG THỦY.
1. QUAN ÂM BẢO ẤN (NGỌC ẤN QUAN ÂM):
Tôi
có dịp tham quan hành hương đất Phật Tây Tạng 2 lần, một lần vào tháng
5. 2009 và lần hai vào tháng 4. 2010, thăm cao nguyên Thanh Tạng.
Di sản văn hóa Phật giáo và thành tựu tu chứng Mật tông có thể nói đứng hàng đầu thế giới.
DI SẢN VĂN HÓA PHẬT GIÁO:
Dựa
trên lịch sử, Tây Tạng trước đây có nhiều chùa và nhiều tu viện lớn (có
nơi trên 5.000 tu sĩ tu học) hình thành hệ đào tạo từ thấp lên cao. Có
nhiều chùa to lớn như một hệ thống trường Đại học có chương trình đào
tạo hoàn chỉnh. Bao gồm Nội điển và Ngoại điển được phân cấp theo trình
độ tu chứng. Bao gồm rất nhiều lĩnh vực: Hệ thống Kinh Luật Luận (Đại
Thừa), Y Dược, Ngoại ngữ, Chính trị, Khoa học, Xã hội, Văn học, ... Nói
chung đào tạo tu sĩ để sau này lãnh đạo, điều hành đất nước.
Cung
Potala là thủ phủ tây Tạng. Vào thăm cung Potala thuộc Lasha, Tây Tạng
bạn sẽ sững sờ. Cung điện cao 14 tầng, cấu trúc bằng gỗ, các tầng xây
dựng bằng một loại sợi cây (như là cây mây vậy) và đắp đất trộn với bột
đá vôi, sơn màu trắng và màu huyết dụ. Bao gồm trên cả ngàn điện Phật
lớn nhỏ. Gồm 13 Bảo Tháp bằng vàng ròng hoặc bằng bạc, Bảo Tháp được
đính hàng ngàn viên ruby và ngọc đá quý, thờ nhục thân của 13 đời Lama (Lama: Vua Pháp, tu sĩ thống lãnh đất nước nên được xem như vị Quốc Vương, đó là điều đặc biệt của xứ sở Tây Tạng). Tranh
và Tượng cổ vô số kể (trên 30 ngàn bức tranh và trên 20 ngàn pho tượng
đều được bảo tồn như cổ vật quý hiếm). Đặc biệt, trong lịch sử Tây Tạng,
người dân không sử dụng vàng bạc đá quý, họ có đều đem cung tiến cho
chùa. Cung Potala tồn tại cả ngàn năm nay vẫn bền vững.
HUYỀN THOẠI LỊCH SỬ TÂY TẠNG: (theo lời kể của Hướng dẫn viễn du lịch)
Từ cổ xưa, có đức Quan Âm chọn hang động rất đẹp (CUNG POTALA bây giờ) làm nơi Thiền định tu tập. (Hình tượng Phật Quan Âm của người Tạng dưới hình tướng nam giới, không như các nơi khác là hình tướng nữ giới). Sau
một thời gian dài, ngài chứng ngộ đạo huyền. Ánh hào quang tỏa sáng
khắp nơi, chiếu soi cho mọi loài chúng sinh thoát khỏi vòng mê lầm, u
tối. Nằm sâu thẳm trong hang động có một “Yêu Nữ” đã nhiều kiếp hóa đá
trong sầu thảm tối tăm, lạnh lẻo. “Yêu Nữ” chợt thấy hào quang chiếu
diệu bèn hiện ra quỳ dưới chân Ngài lễ lạy, cầu xin: “Bạch ngài hãy thương xót kiếp sống tù đày “Yêu Nữ” hóa đá hàng trăm kiếp của con, xin Ngài gia ân cứu độ”. Do lòng từ bi vô hạn, ngài ra tay cứu giúp, bằng cách cưới “Yêu Nữ” làm vợ. (Đây là chuyện cứu độ kỳ lạ có một không hai). Sau
đó, “Yêu Nữ” sinh ra 6 người con, tức là 6 dân tộc Tạng bây giờ. Vì
vậy, đã là con dân tộc Tạng bất cứ ở đâu, phải có bổn phận hướng về hang
động POTALA, hoặc chùa của người Tây Tạng để lễ lạy (năm vóc sát đất) khấu đầu xin Ngài ban ân phúc. Được vậy mới mong có đời sống bình an hưởng phúc báu.
Kết
luận: Dân tộc Tạng tự hào là con của Phật Quan Âm nên dân Tạng chứa đầy
lòng từ bi, nhân hậu. Ngoài ra, dân tộc Tạng cũng có dòng máu của “Yêu
Nữ” nên cũng có tính chất ranh mãnh, quỹ quái.
Tôi nghe câu chuyện huyền thoại này, một dân tộc có đến 60 phần trăm là tu sĩ Phật giáo, họ quả là chân thật và rõ ràng cởi mở.
Khi
chúng tôi vào tham quan, cảnh sát an ninh Trung Quốc kiểm soát rất
nghiêm ngặt, không được mang bất cứ thứ gì vào cung, cảm giác như khi
lên máy bay.
Sau
đó chúng tôi sang thăm chùa vàng Đại Chiêu mới có dịp diện kiến và đảnh
lễ các vị Lama. Và nhờ nhân duyên này, tôi được thỉnh Ngọc Ấn Quan Âm
tại đây, từ tay một vị Phật sống trao truyền.
Quan
Âm Bảo Ấn (Ngọc Ấn Quan Âm), xuất phát là pháp khí của Mật Tông Tây
Tạng sau đó được biến hóa thành pháp khí của Phật Giáo người Hoa.
Ngọc
Ấn Quan Âm được sử dụng trong nghi thức truyền thụ quy giới và lễ chú
nguyện khai quang, điểm nhãn, hoặc dùng pháp lực gia trì để trị bệnh.
Linh ứng đối với phép tẩy trừ độc khí và ma chướng làm mê muội thân tâm
và u ám không gian sinh hoạt. Phép tẩy trừ và chú nguyện được áp dụng
theo nghi thức Mật Tông, Tây Tạng.
TUỆ NHẬT MẶC NHÂN cùng thành viên đoàn công tác
Diện kiến Phật Sống (Đức Lama 85 tuổi), THANH TẠNG, TÂY TẠNG.(4.2010)
2. NGHI TIẾT GIA TRÌ TRANH CHỮ TRẤN PHONG THỦY:
(còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét