LỄ BÁI TẠ ÂN SƯ 20.5.2012
LỄ BÁI TẠ ÂN SƯ 20.5.2012
NHÂN SINH NHẬT THẦY
NHÂN SINH NHẬT THẦY
Năm
ngoái - 2011 cũng vào dịp này, theo đề nghị của một số đệ tử và tín đồ
Phật tử, chúng tôi tổ chức Lễ Bái Tạ Ân Sư nhân ngày Sinh Nhật kết hợp
với Lễ Đặt Đá Xây Dựng Nhà Mẫu tại chùa Linh Hội, thuộc Chương Mỹ, Hà
Tây - Hà Nội.
Năm nay, do yêu cầu của công tác xây dựng Khu Sinh Thái Tâm Linh Vạn Phúc, chúng tôi tổ chức tại Quế Võ - Bắc Ninh. Buổi lễ tổ chức nhằm ý nghĩa: Hướng về cội nguồn Tâm Linh và Huyết Thống - Nhớ ơn Phật Tổ giáo dưỡng huệ mạng, nhớ ơn Phụ mẫu nhiều đời nhiều kiếp sinh tạo thân sắc nguyên vẹn đến ngày hôm nay. Và cũng để kết nối những mối dây tình cảm, đạo vị, cùng nhau gắn kết, cùng nhau xây dựng trên con đường tu tập giải thoát và hoằng pháp lợi sinh. Và sau cùng để đúc kết mối quan hệ giữa Thầy và Trò, giữa Đạo và Đời, tìm ra hướng đi mới cho ngày mai, thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Những quan hệ không cần thiết, chúng tôi cũng đoạn trừ để mong sớm tiêu trừ nghiệp chướng, đầu tư thời gian và công sức cho những liên quan khác tốt đẹp hơn, cùng lên đường tiến bước thực thi hành trình và sứ mạng đã được Đức Như Lai phó thác.
Năm nay, do yêu cầu của công tác xây dựng Khu Sinh Thái Tâm Linh Vạn Phúc, chúng tôi tổ chức tại Quế Võ - Bắc Ninh. Buổi lễ tổ chức nhằm ý nghĩa: Hướng về cội nguồn Tâm Linh và Huyết Thống - Nhớ ơn Phật Tổ giáo dưỡng huệ mạng, nhớ ơn Phụ mẫu nhiều đời nhiều kiếp sinh tạo thân sắc nguyên vẹn đến ngày hôm nay. Và cũng để kết nối những mối dây tình cảm, đạo vị, cùng nhau gắn kết, cùng nhau xây dựng trên con đường tu tập giải thoát và hoằng pháp lợi sinh. Và sau cùng để đúc kết mối quan hệ giữa Thầy và Trò, giữa Đạo và Đời, tìm ra hướng đi mới cho ngày mai, thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Những quan hệ không cần thiết, chúng tôi cũng đoạn trừ để mong sớm tiêu trừ nghiệp chướng, đầu tư thời gian và công sức cho những liên quan khác tốt đẹp hơn, cùng lên đường tiến bước thực thi hành trình và sứ mạng đã được Đức Như Lai phó thác.
CHƯƠNG TRÌNH
Ngày Chủ nhật, 20. 05. 2012
(nhằm 30 tháng 4 năm Nhâm Thìn):
- 08 giờ 30’: Tín đồ thập phương
và nhân dân vân tập
- 10 giờ 00’: Niệm hương bạch
Phật
- Pháp thoại về ý nghĩa “Tứ Trọng Thâm Ân”
- Lễ Thù Ân Tam Bảo
- Tụng Kinh
Báo Ân Cha Mẹ
- Lễ Cầu quốc
thái dân an và chúc phúc dân làng
- 11 giờ 30’: Thọ trai (dùng cơm chay thân mật)
- 13 giờ 30’: Tặng chữ Thư Pháp
- 17 giờ 00’:
- Tiếp đón thân hữu và Doanh nghiệp
- Thắp Nến Cầu Nguyện
- Tiệc liên hoan Sinh nhật
- Lời chúc “Nối kết vòng tay yêu thương”
- 22 giờ 00’:
Cảm tạ - Hoàn mãn.
Ban Tổ Chức
PHÁP THOẠI
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Hôm nay ngày 20.5.1012, tại chùa Vạn Phúc Đồng Sài chúng tôi tổ chức Lễ Bái Tạ Ân Sư nhân ngày Sinh Nhật của chúng tôi. Đây là dịp cho chúng ta hướng về Ân nghĩa đời người. Nhớ ơn là một trong những tính chất đẹp của đời sống, người bình thường trong xã hội cần sống gìn giữ chuẩn mực đạo đức tối thiểu như vậy, huống hồ hạnh nguyện của người tu lại càng phải kiên cố gìn giữ nhiều hơn. Nhớ ơn, hàm ơn, trả ơn là đạo đức của đời người. Người vô ơn không thể gọi là người trưởng thành được. Sự vô ơn là một trong những chướng ngại lớn, đó là nghiệp ác do ta tạo tác, nó hình thành rào cản cho quá trình xây dựng tư cách sống, cho sự tu tập từ địa vị phàm phu lên thành Thánh trí. Nghiệp này không khéo tu sẽ làm cho chúng ta nhận chịu sự tủi hỗ, khổ báo và oan nghiệp suốt đời.
Trong giáo lý nhà Phật có giáo lý TỨ TRỌNG ÂN (Bốn Ơn Lớn): 1. Ơn Phật Tổ, Sư trưởng giáo dưỡng, 2. Ơn Cha mẹ sinh thành, 3. Ơn Quốc gia gìn giữ an ninh, hòa bình, 4. Ơn mọi loài chúng sinh làm nên sự sống.
1. Ơn Phật Tổ, Sư trưởng giáo dưỡng: Đời người có hai loại mạng: Huệ mạng và Thân mạng. Huệ mạng: tiếp nhận sự truyền trao tâm linh và tu tập mà có. Thân mạng: nhờ tinh cha huyết mẹ và tổ tiên nhiều đời mà có. Dòng tâm linh hình thành từ chư Phật từ Quá khứ (vô thủy), Hiện tại và Vị lai (vô chung) thông qua cửa ngõ của chư Tổ đức và Sư trưởng truyền trao, giáo huấn cho mình. Sự thừa hưởng này là gia tài Phật pháp quý báu nhờ nghiệp lành tích tụ nhiều đời nay ta mới có cơ may nhận lãnh, không phải ai cũng có cơ duyên nhận lãnh được. Ơn này lớn lao không biết lấy gì so sánh cho bằng. Chúng ta chỉ biết hàm ơn này và nguyện trả đền bằng cách sống tinh tấn, chuyên tâm tu niệm hòng phát triển trí huệ dựa trên căn bản của Từ Bi Hỷ Xả để sống đời dâng hiến, phụng sự lợi ích chung của quần sanh.
2. Ơn Cha Mẹ sinh thành: Cha Mẹ là cửa ngõ huyết thống, tức là cho ta thân mạng, thân sắc được đúc kết từ tổ tiên nhiều đời nhiều kiếp đến ngày nay. Phật giáo xem trọng được làm thân người, vì đây là cơ hội quý hiếm để chúng ta tạo tác nghiệp lành, gieo phúc báu mà thay đổi địa vị phàm phu thành Thánh trí, Thánh đức. Một mai bỏ thân xác này đi, trăm ngàn kiếp sau khó có lại được. Quá Khứ Thất Thế Phụ Mẫu: tức là nói tới Cha Mẹ bảy đời trong quá khứ, đồng nghĩa với tổ tiên huyết thống nhiều đời. Ta có thân xác nguyên vẹn, hoàn chỉnh hôm nay là nhờ ơn lớn này, nhiệm vụ của chúng ta là phải biết quý trọng thân xác để gìn giữ phát huy nó, bằng cách sống xứng đáng, khai thông nguồn mạch lành mạnh tốt đẹp, giảm thiểu thói hư tật xấu. Vì di sản của tổ tiên để lại trên thân sắc ta có cái tốt và có cái chưa tốt. Không gì đền ơn nặng này bằng chính phẩm chất đời sống thực tại của chúng ta: sống chân chính an lạc và có hạnh phúc thật sự, Cha Mẹ tổ tiên chỉ hoài vọng chúng ta đạt thành quả đó. Được như vậy chúng ta mới mong mang tổ tiên bên mình được, không thì chúng ta sẽ sống đời vong thân, mất gốc.
3. Ơn Quốc gia gìn giữ an ninh, hòa bình: Ơn Chính quyền Quốc gia là một trong những ơn lớn. Để có một đất nước ổn định, an ninh và hòa bình thì đất nước đó phải có chính quyền vững mạnh, tốn hao biết bao công sức mới giữ gìn được.Thể chế chính trị nào cũng phải giữ gìn an ninh trật tự trước tiên mới tồn tại được. Đời sống nhiễu loạn là một bi kịch lớn của đất nước, chiến tranh là một tai họa, tổn hại về của cải vật chất và tổn hại đến nhân tâm, di chứng kéo dài làm tổn thương đến nhiều thế hệ. Chúng ta ý thức và hiểu biết về điều này, điều trước tiên là chúng ta tu tập, tập sống hòa bình với chính chúng ta, môi trường và với mọi người xung quanh. Chuyển hóa tính kỳ thị phân biệt và sự sợ hải, bạo động. Dù chiến tranh chấm dứt đã lâu nhưng vết thương lòng: do mất mác tang thương dẫn đến phân biệt đối xử, kỳ thị giai cấp, và nhất là tính tham lam ích kỷ, nạn tham nhũng, lạm quyền, hám lợi, ... vẫn còn trong xã hội chúng ta. Cách tốt nhất là hàm ơn lớn quốc gia, chúng ta nguyện sống đời hòa hiếu an vui, bảo vệ môi trường sống, xây dựng cộng đồng bằng con đường bình đẳng bác ái, tương thân, tương trợ, và thắp sáng ý thức yêu thương tôn trọng sự sống, cộng hưởng, cộng trụ.
4. Ơn mọi loài chúng sinh làm nên sự sống: Sự sống là một mối liên kết hữu cơ và chặt chẽ, mọi thứ nương tựa nhau cùng tồn tại và phát triển. Không có loài nào độc lập mà tồn tại được. Mỗi cá thể đều chịu sự tác động và chi phối chung của biến đổi vũ trụ, xu hướng nhân sinh, không gian tâm thức, của cải vật chất của cộng đồng xã hội, ... Chúng ta nảy sinh tính tham lam ích kỷ, vụ lợi là do không ý thức và hiểu biết về nguyên tắc này: không cá thể nào do tự nhiên mà tồn tại được. Từ sinh hoạt, đi lại, ăn uống, nhu cầu vật chất, nhu cầu tâm linh, tình cảm, ... hàng ngàn thứ, chúng ta đều nhận hưởng từ cộng đồng xã hội, thiên nhiên, con người, mọi loài chúng sinh, đất đá, núi rừng, sông biển, ... Đó là sự liên hệ mầu nhiệm của sự sống. Đôi khi tôi thể nhập tôi là cục đá ven đường, là chiếc lá rụng ven hồ, là tiếng chim hót, là ánh sao trời, ... viễn du cả triệu triệu năm rồi và vẫn còn tiếp diễn. Tôi yêu sự sống, tôi hàm ơn tất cả và tôi nguyện sống từng giây phút, sẻ chia với sự sống sinh sôi quanh mình. Tôi đến để làm đẹp thế giới, tô điểm đời bằng hương màu của lòng biết ơn vô bờ, của an nhiên tự tại, và của lòng bi mẫn bao dung. Chúng ta phải thắp sáng thế giới bằng ngọn đèn của từ tâm, vị tha và ánh sáng của hiểu biết thực thi nhân nghĩa. Thế giới sẽ ngày càng long lanh đẹp hơn.
,
DÂNG BA
Sáng nay sương trắng qua đây
Lạnh hàng cây cảnh hao gầy nhớ thương
Bên đời hóng gió thanh lương
Con cùng bạn hữu dâng hương phụ từ
Sen Hồ Tây thoảng viên như
Lạc an tự tại, hiền nhu đong đầy
Cho dù ngày tháng chóng chầy
Cho dù sinh tử lắc lay phận người
Tim này luôn có Ba thôi
Sống đời vô ngại với lời nguyện xưa
Hương lòng ngàn đóa sen đưa
Dâng Ba với cả một mùa nhớ thương
Cha Con sánh bước trong vườn
Bình An!
HTLT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét