KÊNH TRUYỀN
HÌNH AN VIÊN
Kịch bản chương trình VHNT Phật giáo
Chủ đề: Tính thiền trong Thư
pháp chữ Việt
I.      
Khách mời dự kiến: 
1.     
KM1-
MC: Kiều Quốc Khánh
2.     
KM2:
Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ
II.   Kịch bản chi tiết
Vũ Thu Trang.
| 
TT | 
Lời bình | 
Thể hiện | 
TL | 
GC | 
| 
1.     
    | 
Hình
  hiệu và nhạc hiệu chương trình | |||
| 
2.     
    | 
MC
  chào đầu chương trình, giới thiệu chủ đề chính của chương trình và các vị
  khách mời tham dự 
Thưa
  quý vị và các bạn, thư pháp là một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc.
  Để có một bức Thư pháp có giá trị cao, người viết ngoài phải rèn luyện kỹ thuật
  viết tốt còn phải hội đủ các yếu tố: kiến thức thẩm mỹ, am tường văn học, kinh
  nghiệm sống… Nhà thư pháp nếu có lối sống lành mạnh, trong sáng, có phẩm chất
  bình an thật sự trong tâm hồn, sẽ trở thành yếu tố thiết thực tác động lên
  con chữ, chuyển tải cái hồn, năng lượng bình an cho người xem trong giây phút
  thưởng lãm. 
Người
  ta thường nói nhiều về phương pháp Thiền tập  mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cuộc sống.
  Vậy trong Thư pháp, thực hành Thiền có vai trò như thế nào, cái đẹp của Thiền
  vị thể hiện ra sao?, xin mời quý vị hãy cùng chương trình Nghệ thuật Phật
  giáo của Kênh truyền hình An Viên tìm hiểu về “Tính Thiền trong thư pháp chữ Việt” qua bức thư pháp của Thượng tọa
  Thích Chỉnh Tuệ. Xin giới thiệu Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ, Chủ tịch
  Trung tâm Việt Nam Thư Đạo, Ủy viên TW Giáo hội Phật giáo Việt  
 Trước khi vào nội dung trao đổi, xin mời quý
  vị và các bạn cùng theo dõi một phóng sự sau. | 
10s | 
MC và KM chắp tay chào  | |
| 
3.     
    | 
Clip Thượng
  tọa Thích Chỉnh Tuệ viết bức thư pháp “Chén trà hương nhụy viễn phương. Cho
  ngày ấm áp tình thương đất trời” 
Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ viết trong không gian thiền tĩnh
  lặng… 
- Quay bước chân thiền hành đi trên một con đường, có cỏ mọc,
  hình ảnh của ngôi vườn xanh tươi, một bông sen đang nở trên mặt hồ trong
  lành.  
- Quay cái chắp tay sen búp, hình ảnh lò trầm đang xông
  khói tỏa hương, một hình Phật Quan Âm hiện ra. Hình ảnh một vị Thầy đang thiền
  tọa, gương mặt, nụ cười thể hiện sự bình an, vững vàng thực sự. 
- Thượng tọa viết thư pháp. | 
PS | 
4p | |
| 
4.     
    | 
Mc: Thưa quý vị và các bạn, Thiền tính thể hiện
  trong mọi hành động, bối cảnh: hành, trụ, tọa, ngọa (đi, đứng, nằm, ngồi). Một
  cái chắp tay thành búp sen (hoặc niệm  | |||
| 
5.     
    | 
Nội
  dung 1: Thiền tính trong nghi lễ và cách thức điều hòa tâm trí   
- Thượng
  tọa Thích Chỉnh Tuệ: 
                 + Viết thư pháp không chỉ đơn thuần là công việc sáng tạo cần
  sự tập trung cao độ mà còn đòi hỏi cái tâm Thiền của người viết. Nên trước
  khi viết, tôi thảnh thơi thả bộ thật chậm trong vườn (hoặc trong nhà) bằng
  đôi chân trần (nhà Phật gọi là Thiền hành). Sau đó, đốt một lư trầm, nhẹ
  nhàng pha một ấm trà mạn, ngồi lặng yên thưởng thức hương trầm và chén trà
  trong không gian tĩnh lặng. Khi thân tâm bình lặng thật sự, tôi bỏ ra vài
  phút để tìm chủ đề và hình thành bố cục. Khi có trong đầu mọi thứ, lúc đó tôi
  đến bên bàn vẽ với đầy đủ tứ bảo văn phòng: giấy, bút, mực, màu, ...  tôi chắp tay búp sen niệm Nam
  mô A di đà Phật, hít thở điều hòa, loại bỏ những tạp niệm ra khỏi tâm trí,
  khí lực truyền vào ngọn bút hoàn toàn… để tâm an định, dồn toàn tâm toàn sức
  vào từng con chữ, ý thức: tôi và con chữ là một. Không có những chuẩn bị như vậy,
  thì không thể hướng tâm mình vào việc sáng tạo.  
                 + Sự an nhiên tĩnh tại của tâm hồn con người cũng chính là yếu
  tố cốt lõi của Thiền có sẵn trong ta và trong trời đất. Vấn đề là ta có đánh
  thức và nuôi dưỡng ý thức này không. Tức là, khi đứng trước vạn vật tự nhiên,
  ta không đánh giá, không yêu ghét, thành kiến…, tâm ta bình lặng, tiếp nhận mọi
  thứ như bản chất thật của nó: trời trong, mây trắng, tiếng chim hót, tiếng
  gió thoảng, ... mở lòng mình ra tiếp nhận những năng lượng trong lành từ
  thiên nhiên. Ngược lại, trong tiếp xúc khi ta gặp những hoàn cảnh bất như ý,
  ta ý thức: mọi thứ đều biến đổi và vô thường nhưng ta vẫn mỉm cười làm chủ được
  bản thân (gọi là an trú trong hiện tại), không bị xao động cuốn theo các trạng
  thái đảo điên của nó. Như vậy, khi ở trạng thái an tịnh của Thiền tập, những
  sự vật, sự việc xung quanh không ảnh hưởng gì đến việc sáng tạo thư pháp cả.
  Gọi là Thư pháp Thiền là vì vậy. 
              + Cũng có những bức thư pháp tôi
  viết trong trạng thái “vô thức” từ
  sau 12 giờ đêm đến sáng. Lĩnh vực này khó hơn: không ý thức hệ lụy, không kiến
  thức kỹ thuật, không bố cục khuôn phép, trạng thái của buông xả hoàn toàn, để
  cho sự thể nhập tự do sáng tạo. Có dịp tôi sẽ trình bày về lĩnh vực này. 
- MC: Liên hệ ngắn gọn câu chuyện Trình diễn Thư
  pháp thiền của nhóm Thư pháp Tiền Vệ tại Thiền quán năm 2008. Người xem
  cùng tham gia tọa thiền và chờ đợi các tác phẩm. Một tiếng, vẫn chỉ thấy các
  nhà thư pháp ngồi bất động chẳng làm gì. Mãi gần hai giờ sau, mới thấy một
  trong hai nhà thư pháp đứng lên, đi vòng tròn, nhấc bút, vân vê rồi lại đặt
  xuống.  
Thưa Thượng tọa, đây có phải là một trạng thái mà tác giả dần
  đi đến sự tỉnh thức…? 
- Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ: 
+ Thực ra
  đây là một quá trình “phá dỡ những suy nghĩ, những ham muốn, những huyên náo
  trong đầu người biểu diễn, tiến đến cái “Định” như ngôn ngữ truyền tâm của
  Thiền phái Trúc Lâm yên Tử là “ưng vô sở trụ”, tức không còn câu nệ, cố
  chấp vào chính mình nữa, mà rũ bỏ để cảm hứng về tác phẩm sắp thể hiện trở
  nên hồn nhiên nhưng kết quả vẫn là chủ định”.  
+ Kết thúc
  quá trình này, hai nhà thư pháp trẻ bắt đầu biểu diễn. Người từ tốn lấy mực,
  kẻ thanh thản vân vê ngòi bút. Nhưng chỉ trong một khoảnh khắc, họ bất chợt
  phóng bút, không nghĩ ngợi, không nhìn vào tác phẩm. Đây chính là sự tỉnh thức
  trong thư pháp Thiền. | 
2p | ||
| 
6.     
    | 
Nội
  dung 2: Thiền tính qua kỹ thuật thể hiện 
- MC:
  Thưa quý vị và các bạn, hôm nay thì chúng tôi có mang đến trường quay bức thư
  pháp của Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ. MC phân tích: 
             + Nhìn một cách tổng thể, bức
  thư pháp rất hài hòa về mặt không gian. Ở đây có nhiều khoảng thở- tức là khoảng
  giấy trắng tạo một không gian hư không trong sáng. 
             + Nét
  bút tự do phóng khoáng, không toan tính, khác với các bức thư pháp thông thường
  thường hoa lá cành và mỹ miều. Đặc biệt ở các nét cuối âm, sự phóng bút rất
  thoải mái. Đường nét thẳng trong Thư pháp Thiền đậm, rõ và tỏa sáng. Nét bút
  chân thật là sự hiển bày của chính niệm; chính niệm chân thật là vô niệm, và
  các nét vẽ là công việc của vô tâm. Một nét thẳng là cơ sở của Thư pháp được
  kết hợp với vô- là công án sâu thẳm nhất của thiền để hình thành nên vô tự bổng-
  đường nét thư họa thiền. VD: … 
      + Khi trút hết tâm hồn mình qua nét bút,
  mỗi nét đều trở thành xung lực đầy sức sống. Thiền là nghệ thuật của hợp khí.
  Khí lực hay còn gọi là bút lực, là kỹ thuật
  vận bút ở đây thể hiện sự mềm mại uyển chuyển trong việc  hạ thủ các quản bút, sự chuyển tiếp giữa
  nét đậm nét nhạt, dày mỏng. Mực viết phân bố đều đặn thể hiện sự tập trung
  cao độ liên tục trong quá trình viết. Nét chữ khỏe khoắn thể hiện nội tâm sâu
  sắc. Các nét viết nhanh được viết thanh thoát, nhuần nhuyễn, không do dự, không
  dao động, tự nhiên như dòng chảy nội tâm.  
             + Chúng
  ta chú ý đến tính liên bút trong tác phẩm. Nếu một người không điều hòa được
  khí lực, tâm lực, trí lực của mình- nói như ngôn ngữ Thiền là không làm chủ
  được bản thân, hành động của mình thì khí lực kết tinh nơi đầu bút sẽ không đều,
  mực thể hiện ra cũng không đều, nét chữ bị đứt gãy. VD:… 
=> So sánh với bức
  thư pháp khác (của Quang Anh): mực không đều, nét chữ tuy có vẻ hoa văn nhưng
  có những do dự không quyết đoán nên có những nét viết bị gãy. Sự không liền mạch
  còn thể hiện thiếu khí lực, phân bố khí lực không đều… vì người này không tập
  thiền, cũng không tập một môn võ nào. 
- Thượng
  tọa Thích Chỉnh Tuệ  
              + Trọng
  tâm của thư pháp là đường nét. Tuy nhiên, giá trị của Thư pháp Thiền luôn ở sức
  khơi gợi của nó. Người viết bất chấp cái gọi là “pháp” để viết chữ mà chỉ chú
  trọng đến thần khí của lời chữ, nét bút. Khi tâm ta an tịnh thì nét chữ đều đặn,
  mềm mại mà phong thái rất nghiêm trang; mặc khí an tịnh sâu thẳm, không gượng
  ép và thoải mái, phóng khoáng.  
ð    
  => KM kết:  
ð    
              Thực ra, nền thư pháp chữ Hán đã có từ rất lâu rồi và có rất nhiều
  tác phẩm thư pháp Hán điển hình đậm dấu ấn Thiền. Thư pháp chữ Việt gần đây mới
  được quan tâm và tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, dù là nền
  thư pháp nào cũng có thể chứa chất Thiền trong đó. Và trong khuôn khổ chương
  trình hôm nay chúng ta tạm thời nói riêng về thiền tính trong thư pháp chữ Việt. 
ð    
            Tính độc đáo trong tác phẩm thư
  pháp Thiền là nhờ vào phẩm chất an lạc do hiệu quả Thiền tập. Không riêng gì
  các nhà sư, những người bình
  thường nếu hàng ngày họ thực hành thiền đều đặn, tu tập chuyên cần thì Thiền
  tính có mặt ngay chính thân tâm họ: tư duy, lời nói, cử chỉ, hành động…  
ð               Điểm đặc
  biệt nhất để nhận biết một bức thư pháp thiền là qua nét chữ của người viết.
  Nó luôn trong sáng, đằm thắm, thảnh thơi, thoải mái, thậm chí không tuân theo
  khuôn phép nào nhưng ẩn chứa tính liên tục thể hiện qua đường nét liên bút, mực
  loang đều đặn… như chúng ta vừa đề cập ở trên. Người thiếu tập trung, đang ở
  trạng thái mệt mỏi, chán chường không có hứng thú viết và không thể viết được
  những nét chữ như vậy. Và vấn đề lớn nhất của các tác phẩm
  Thư pháp thiền là sự vận dụng toàn bộ thân tâm ngay trong giây phút hiện tại
  và ở nơi này, tức là, không phải là “làm thế nào để viết cho đẹp như rồng bay
  phượng múa” mà là “viết như thế nào để đạt được sự tỉnh thức”. Năng lượng
  bình an chất chứa ở bức thư pháp sẽ mang đến cho người thưởng thức một cảm nhận
  chân thật.        | 
KM2 minh họa trực tiếp trên các bức thư pháp | 
4p | |
| 
7.     
    | 
 Nội dung 3: Thiền tính qua nội dung bức thư
  pháp  
-
  MC:Thượng
  tọa Thích Chỉnh Tuệ  được biết đến như
  là một nhà thư pháp nổi tiếng với nhiều cuộc triển lãm có uy tín, gần đây nhất
  là cuộc triển lãm 100 bức thi thư họa chủ đề: “Sen Trúc Việt  
- Thượng
  tọa Thích Chỉnh Tuệ:  
+ Nói
  đến tinh thần Thiền tông là nói đến tinh thần vô chấp, buông xả mọi tạp niệm,
  dứt trừ mọi vọng tưởng. Trong giáo lý nhà Phật, cuộc đời thì vô thường,
  đầy bất trắc, còn sự sống chỉ có mặt ngay trong giây phút hiện tại. Loại bỏ những tạp niệm, u buồn, lo âu về quá khứ,
  tương lai, cảm nhận được sự sống và "sống trong giây phút hiện tại"
  là một trong những vấn đề căn bản của con đường tu tập Thiền để được an vui,
  giải thoát trong đời sống hằng ngày. Đây cũng chính là tư tưởng “Cư trần lạc
  đạo” của Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông- nghĩa là ở đời mà vui đạo, là giác ngộ
  ngay giữa cuộc đời chứ không phải xa lánh cuộc đời hay quên đời. Hay còn gọi
  là hiện sinh hay thể nhập. 
+ Sáng sớm là thời khắc
  rất thiêng liêng khiến con người dễ giải tỏa những chấp trước. Một sớm mai thức giấc, tâm
  trí ta hoàn toàn tỉnh táo, bước chân ra cửa và cảm thấy hơi ấm của đất trời
  lan tỏa khắp không gian. Trong khoảnh khắc ấy, con người điềm nhiên tĩnh tại thưởng
  tách trà thơm ngon, cảm nhận sức sống tự nhiên tràn trề, chan chứa tình yêu
  thương… Như vậy, cuộc sống thanh nhàn biết bao. Thiền chỉ giản dị là vậy nhưng
  nhiều chúng sinh chưa thử lắng mình nuôi dưỡng ý thức để nhận biết. 
 => MC: Câu thơ rất đơn giản, dễ hiểu nhưng sức mạnh
  của Thiền thể hiện ở chỗ nó truyền cho người đọc, người xem một cảm xúc trong
  trẻo như suối nguồn tự nhiên. Cảm giác an lạc ngay lúc này và ở đây tự nhiên
  đến và buộc con người ta phải đứng lại với thực tại dù chỉ là phút giây ngắn
  ngủi. | 
5p | ||
| 
8.     
    | 
MC tổng
  kết và chào kết chương trình 
Kính thưa quý vị và các
  bạn, Thư pháp Thiền thực sự là bức họa của tâm. 
  Sự tĩnh lặng trong Thiền khiến cho mỗi nét chữ Thư pháp thêm có sức sống kỳ
  diệu. 
Thưởng
  thức tác phẩm thư pháp cũng là để dần giải trừ trong tâm thức những định kiến
  và thâm nhập tác phẩm một cách trọn vẹn. Dần dần, sức sống kỳ diệu và sự
  trong sáng của nghệ thuật Thiền sẽ trở nên rõ ràng… 
Xin cám ơn Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ đã
  tham gia chương trình của chúng tôi. Xin chào và hẹn gặp lại quý vị trong những
  chương trình sau...  | 
10s | ||
| 
9.     
    | 
Clip
  các bức thư pháp đẹp của Thượng tọa Thích Chỉnh Tuệ… | 
Clip ảnh thư pháp | 
20s | |
| 
10.   | 
Bảng
  chữ cuối… | 
 






























 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét